Việt Nam, đất nước của xe máy, đang bùng nổ thị trường xe hơi

Xuất bản vào Bởi Bhavik Sharma tại Carbay

HÀ NỘI: Xe máy từ lâu đã được coi là đặc sản của giao thông Việt Nam. Các bạn còn nhớ hồi mà chương trình Top Gear Việt Nam Special – show ô tô lớn nhất thế giới đến thăm đất nước của chúng ta không? Trong tập đặc biệt này, bộ 3 nhà báo nổi tiếng - Jeremy Clarkson, Richard Hammond và James May, đã không thể tìm cho mình một chiếc ô tô, dù nhà sản xuất đã đưa họ 15 triệu đồng. Theo họ, số tiền này là quá đủ để mua một chiếc ô tô cũ. Nhưng họ đã sai vì với kinh phí này, đoàn làm phim không đủ để mua ô tô ở Việt Nam. Cuối cùng, bộ ba nhà báo Anh buộc phải mua xe máy cũ và thực hiện chuyến hành trình xuyên Việt. Sau khi tập phim này, toàn bộ thế giới biết đến tình trạng khan hiếm và kém phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, và thực tế là người dân Việt Nam phần lớn đi bằng xe máy. Nhưng tất cả đang thay đổi, giờ đây ngành công nghiệp xe hơi đang có bước phát triển và cạnh tranh với xe máy trong vài năm tới. Nhưng những nhân tố chính thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là gì? CarBay dưới đây mô tả một nhân tố quan trọng giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.


vietnam_top_gear


Lý do quan trọng nhất đằng sau sự phát triển gần đây là kế hoạch của Chính phủ trong việc cắt giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, giúp làm giá xe giảm xuống đến 42% vào năm 2019. Theo kế hoạch này, giá xe được trang bị động cơ nhỏ hơn sẽ giảm đáng kể, trong khi xe có động cơ dung tích trên 3 lít sẽ tăng.


Xem thêm: Honda Civic, Toyota Corolla Altis và Mazda3 Sedan


Đây là một tin tuyệt vời cho những người muốn mua xe hơi. Hiện nay, nhiều lớp thuế áp dụng làm nhiều mẫu xe mắc gấp đôi các nước khác. Có khoảng 10 sắc thuế đánh trên mỗi chiếc xe bán ra trong nước, trong đó thuế nhập khẩu từ 50-70%, thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-60%, thuế giá gia tăng 10% và lệ phí trước bạ khoảng 900 USD.


vietnam1


Nhưng chính sách thuế được thiết lập cho năm 2019 sẽ cho phép xe nhỏ giá cả phải chăng được nhập khẩu từ các thị trường khu vực ASEAN, đặc biệt là từ Indonesia và Thái Lan. Những điều chỉnh thuế này nhằm mục đích thúc đẩy người tiêu dùng mua xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp hơn.


Xem thêm: So sánh Ford Everest mới và cũ


Mặc dù điều này là tin tốt cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời nó cũng thách thức cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế của nước ta. Do đó các cơ quan chức năng Việt nam cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để theo kịp nhịp độ tăng trưởng các phương tiện cá nhân.